Phát triển đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) đã và đang trở thành xu thế tất yếu trong chiến lược phát triển giao thông vận tải ở nhiều quốc gia trước bối cảnh toàn cầu đang hướng đến phát triển bền vững. Với ưu điểm vượt trội về tốc độ, an toàn và hiệu quả vận hành, ĐSTĐC không chỉ góp phần giảm áp lực cho các phương tiện giao thông truyền thống mà còn đóng vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kết nối vùng và nâng cao chất lượng cuộc sống. Đối với Việt Nam, trong tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, việc đầu tư phát triển ĐSTĐC mang ý nghĩa chiến lược dài hạn về kinh tế, xã hội và môi trường.
Đáp ứng nhu cầu giao thông: ĐSTĐC có khả năng vận chuyển khối lượng lớn hành khách trong thời gian ngắn góp phần giảm tải cho các loại hình giao thông khác hiện đang bị quá tải.
Kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế: ĐSTĐC góp phần rút ngắn khoảng cách về không gian và thời gian giữa các vùng miền, giữa các trung tâm kinh tế – xã hội, giữa các cụm công nghiệp và các đô thị lớn. Các địa phương có tuyến ĐSTĐC chạy qua sẽ có cơ hội thu hút đầu tư, tăng cường giao thương, phát triển kinh tế.
Góp phần bảo vệ môi trường: So với những loại hình phương tiện giao thông khác, ĐSTĐC có mức phát thải khí nhà kính thấp hơn đáng kể góp phần thực hiện các cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu, giảm ô nhiễm không khí, và hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy phát triển công nghiệp và khoa học công nghệ: Quá trình đầu tư và vận hành ĐSTĐC đòi hỏi sự phát triển đồng bộ về cơ sở hạ tầng, công nghệ, thiết bị kỹ thuật và nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là cơ hội để thúc đẩy ngành công nghiệp đường sắt, công nghiệp cơ khí – chế tạo, và chuyển giao công nghệ trong nước. Đồng thời, Việt Nam có thể từng bước nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và tạo thêm việc làm bền vững.
Góp phần nâng cao chất lượng sống: Hệ thống ĐSTĐC hiện đại tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục, việc làm và văn hóa, đặc biệt giữa các vùng xa và trung tâm phát triển. Việc mở rộng kết nối này góp phần nâng cao phúc lợi xã hội và chất lượng cuộc sống cho toàn dân.
ĐSTĐC không chỉ là giải pháp giao thông đơn thuần mà còn là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện về kinh tế, xã hội và môi trường. Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng, ô nhiễm và mất cân đối phát triển vùng, việc đầu tư xây dựng ĐSTĐC là bước đi mang tính chiến lược và cần được thực hiện một cách bài bản, đồng bộ. Với sự định hướng và quyết tâm chính trị đúng đắn, ĐSTĐC là động lực mới cho tiến trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Bộ môn Giao thông thuộc Khoa Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô Thị (Khoa Đô thị) - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được thành lập từ ngày đầu thành lập Khoa, thành lập Trường (năm 1969). Đến nay đã gần 60 năm đào tạo chuyên môn về Giao thông với nhiều chuyên gia, giảng viên có trình độ cao được đào tạo từ các nước phát triển như Nhật, Mỹ, Pháp, Trung Quốc... Năm 2025, Khoa Đô Thị dự kiến tuyển sinh 300 sinh viên các chuyên ngành trong đó có chuyên ngành Đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị. Một trong những điểm khác biệt trong đào tạo của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội là khung chương trình được xây dựng hướng tới việc ứng dụng, tích hợp, phát huy lợi thế tạo ra bản sắc riêng có tính liên ngành kiến trúc, mỹ thuật, quy hoạch, thiết kế.
Truyền thông Khoa Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô thị
Viết bình luận
Các trường bắt buộc được đánh dấu *